Ông Bùi Hoài Nam, Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa, cho biết mô hình kinh doanh "Food Truck" (xe bán đồ ăn lưu động) rất phổ biến ở các quốc gia trên thế giới nhằm bán các loại thức ăn nhanh, nước giải khát, đồ lưu niệm...
Ở Việt Nam, mô hình xe bán hàng lưu động con manh mún, nhỏ lẻ, phân bố rải rác ở các địa phương như Hội An, Vũng Tàu..., chưa phát triển thật sự tương xứng với thị hiếu của người dân cũng như du khách. Đồng thời, chưa có đơn vị nào đứng ra xây dựng mô hình một cách bài bản, quy mô, đảm bảo an toàn thực phẩm, môi trường...
Mô hình xe bán hàng lưu động ở Vũng Tàu đã xuất hiện nhưng chưa chuyên- ảnh: minh họa
Trong khi đó, tại Nha Trang những năm gần đây, các dịch vụ du lịch chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong cơ cấu kinh tế của thành phố. Trước thời điểm dịch Covid-19, năm 2019 du lịch Khánh Hòa đạt hơn 7,2 triệu lượt khách, trong đó có gần 3,6 triệu lượt khách quốc tế. Điều này chứng tỏ Nha Trang luôn là điểm du lịch nổi tiếng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng...
Chính vì vậy, việc xây dựng mô hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp xe bán hàng lưu động "Food Truck" nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo sự tiện lợi cho người dân, du khách khi tham quan phố biển, mà còn giúp các thanh niên có cơ hội khởi nghiệp, phát triển kinh tế.
Mô hình kinh doanh "Food Truck" có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 30 tỉ đồng với 20 xe bán hàng lưu động. Nguồn vốn này do Tỉnh đoàn Khánh Hòa đứng ra vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân giao cho các đoàn viên, thanh niên vay vốn lập nghiệp. Thời gian hoạt động của mô hình cũng như hoàn vốn, có lãi khoảng 10 năm.
"UBND tỉnh đã đồng ý về chủ trương và giao cho Tỉnh đoàn xây dựng đề án này dọc 18km bờ biển Nha Trang. Trước mắt, chúng tôi sẽ triển khai ở khu vực bờ biển phía bắc cầu Trần Phú (công viên Yến Sào) kết hợp các sự kiện văn hóa, văn nghệ tại đây. Dự kiến vào tháng 6 năm nay sẽ đưa mô hình vào hoạt động. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu các sản phẩm bày bán phải phù hợp với nhu cầu ẩm thực của người dân, du khách, đồng thời phải tạo được dấu ấn riêng để tạo nên "thương hiệu" phố biển Nha Trang - Khánh Hòa" - ông Nam cho biết.